โซนพื้นที่สีในเชียงใหม่มีความหมายอย่างไร?

 

       เพื่อให้ที่ดินในเชียงใหม่ได้ถูกใช้งานอย่างเกิดประโยชน์สูงสุดและถูกพัฒนาอย่างเหมาะสม จึงได้มีการปรับปรุงร่างผังเมืองรวมของทางจังหวัดเพื่อแยกประเภทออกเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจนด้วยการแบ่งออกเป็นสีต่าง ๆ ซึ่งการถูกแบ่งสีออกมาช่วยให้บรรดาผู้ทำธุรกิจและชาวบ้านเองมีโอกาสใช้สอยพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น และรู้ว่าพื้นที่ดังกล่าวสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อไม่ให้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย 

เหตุผลที่ควรรู้สีผังเมือง

 

       โดยทั่วไปแล้วกฎหมายผังเมืองในแต่ละจังหวัดจะแตกต่างกัน ส่งผลให้สีที่ถูกแบ่งย่อมต่างกันไปด้วย ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพื้นที่ในจังหวัดนั้น ๆ เป็นหลัก กำหนดโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งสาเหตุหลักที่คนอาศัยอยู่ในจังหวัดใดก็ควรรู้โซนสีผังเมืองของตนเองเพื่อรู้ถึงศักยภาพที่จะต่อยอดหรือพัฒนาพื้นที่ให้เติบโต อีกทั้งยังมีผลต่อเรื่องของมูลค่าที่ดินในอนาคตด้วย เช่น สมมุติว่าคุณมีที่ดินตั้งอยู่ในโซนที่กำลังถูกพัฒนา หากลงทุนสร้างอาคาร ตึกสำนักงาน ก็มีโอกาสที่จะทำผลกำไรให้เกิดขึ้นในระยะยาว เป็นต้น

ทำความเข้าใจการแบ่งโซนสีต่าง ๆ ของที่ดินในเชียงใหม่

ในอดีตผังเมืองเชียงใหม่ที่มีการออกตามพระราชบัญญัติผังเมือง พ.ศ. 2518 จะแยกออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

       1. ผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ เป็นผังเมืองที่ใช้กันมายาวนานกว่า 20 ปี และแบ่งออกเป็น 12 โซนสี ครอบคลุมพื้นที่ 7 อำเภอ ขนาดพื้นที่รวม 429 ตร.กม. ซึ่งจะบอกว่าเป็นแบบเก่าก็คงไม่ผิดนักเนื่องจากหมดอายุไปนานแล้วและมีการนำเอากฎหมายอื่นเข้ามาใช้กับพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พ.ร.บ. ควบคุมอาคาร, ข้อบัญญัติท้องถิ่น ฯลฯ

       2. ผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผังเมืองล่าสุดที่ได้มีการประกาศใช้ออกมา ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 25 อำเภอ ซึ่งเป็นผังเมืองที่รวบรวมทุกพื้นที่ของจังหวัดเอาไว้ทั้งหมด ช่วยให้การค้นหาข้อมูลและความสำคัญของแต่ละจุดเป็นเรื่องง่ายขึ้น

การแบ่งโซนสีของที่ดินในเชียงใหม่ปัจจุบัน

 

       การใช้งานผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ทำให้การแบ่งโซนสีมีความชัดเจนครอบคลุมทั้งจังหวัดมากขึ้น หากใครมีที่ดินในเชียงใหม่อยู่แล้ว หรืออยากไปลงทุนกับพื้นที่ต่าง ๆ ของจังหวัด ลองมาดูกันว่าปัจจุบันมีการแบ่งโซนสีไว้อย่างไรบ้าง

 

  • โซนสีเหลืองมีเส้นทแยงสีขาว เป็นพื้นที่ที่ดินประเภทอนุรักษ์เพื่อการอยู่อาศัย เน้นจุดที่มีที่อยู่อาศัยสืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต
  • โซนสีเหลือง ที่ดินประเภทผู้อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย มุ่งเน้นเรื่องการรักษาพื้นที่เพื่อให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี จึงมีกลุ่มประชากรอยู่ไม่มากนัก อาจเป็นกลุ่มบ้านจัดสรรมีพื้นที่เยอะ
  • โซนสีส้ม ที่ดินประเภทผู้อยู่อาศัยปานกลาง จะมีปริมาณผู้อยู่อาศัยขึ้นแต่ยังจัดอยู่ในระดับปานกลาง
  • โซนสีแดง ที่ดินประเภทพาณิชยกรรมและมีที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก ถือเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญจุดหนึ่ง เน้นส่งเสริมด้านการค้า พาณิชยกรรม มีอาคาร ห้างสรรพสินค้า แหล่งรวมชุมชนตั้งอยู่จำนวนมาก

      

  • โซนสีม่วงอ่อน ที่ดินประเภทอุตสาหกรรมเฉพาะกิจ ถูกแบ่งพื้นที่ให้ใช้เพื่อการทำอุตสาหกรรม
  • โซนสีเขียว ที่ดินประเภทชนบท และเกษตรกรรม จุดประสงค์หลักคือใช้พื้นที่บริเวณนี้สำหรับทำเกษตร การรักษาหรือสงวนสภาพทางธรรมชาติ รวมถึงใช้เพื่อรองรับการขยายตัวของถิ่นที่อยู่อาศัยในอนาคต
  • โซนสีเขียวอ่อน ที่ดินประเภทเปิดโล่งสำหรับนันทนาการและการรักษาสิ่งแวดล้อม มีความเงียบสงบ มีธรรมชาติอันแสนร่มรื่น
  • โซนสีเขียวมะกอก ที่ดินสำหรับสถาบันการศึกษา
  • โซนสีน้ำตาลอ่อน ที่ดินประเภทอนุรักษ์เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ ศิลปวัฒนธรรมไทย โซนนี้มักจะอยู่ในจุดสำคัญที่เป็นการแสดงออกถึงความเป็นไทยตั้งแต่ดั้งเดิม เช่น บรรดาโบราณสถาน วัดเก่า เป็นต้น
  • โซนสีเทาอ่อน ที่ดินสำหรับสถาบันศาสนา
  • โซนสีน้ำเงิน ที่ดินสำหรับกลุ่มสถานที่ราชการ สาธารณูปโภค และสาธารณูปการต่าง ๆ หรือเป็นศูนย์รวมของสถานที่ทางราชการในจังหวัด

       จากการแบ่งโซนสีที่ดินในเชียงใหม่ที่กล่าวมานี้จะพบว่าแต่ละจุดนั้นล้วนมีความสำคัญและผ่านการวางแผนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดมาแล้วทั้งสิ้น หากใครต้องการรู้ว่าที่ดินตนเองในเชียงใหม่อยู่ในโซนไหน หรือสนใจอยากซื้อที่ดินโซนไหน สามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลพื้นที่ที่สนใจได้ที่เว็บไซต์ของกรมที่ดิน

     และสำหรับใครที่มีบ้าน คอนโด ทาวน์เฮาส์หรือที่ดินอยู่ในเชียงใหม่และอยากเปลี่ยนทรัพย์ที่มีเป็นทุนสามารถนำทรัพย์ของคุณมาเสนอขายให้กับเราได้ที่ www.kaipoob.com ของเราได้เลย! 

ที่อยู่

บริษัท 999 ดีเวลลอปเม้นท์ เชียงใหม่ จำกัด 11/38 หมู่ 3 ตำบลหนองหอย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50000

ติดตามเรา
All rights reserved - kaipoob.com - 2021